บุคคล ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็มีหน้าที่และความรับผิดชอบแตกต่างกันไป โดยเราแบ่งกลุ่มคนพวกนี้ได้ 4 กลุ่ม ดังนี้
- ผู้บริหารระบบคอมพิวเตอร์ (System Manager) เป็นผู้มีหน้าที่บริหารทรัพยากรทุกชนิดที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพื่อให้องค์กรสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ สูงสุดแก่องค์กร ได้แก่ บุคคลระดับสูงขององค์กร มีหน้าที่วางแผน กำหนดนโยบาย และประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ นอกจากจะมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์แล้ว จะต้องมีความรู้ด้านการบริหารจัดการด้วย
- ผู้วิเคราะห์และออกแบบระบบ (System Analyst & Designer) ทำหน้าที่วางแผนและออกแบบระบบการทำงาน เพื่อนำเอาระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งาน มีหน้าที่พิจารณาว่าองค์กรควรจะใช้คอมพิวเตอร์ในลักษณะใดจึงจะเหมาะสม เกิดประโยชน์สูงสุดและได้คุณภาพดี เป็นผู้ออกแบบโปรแกรมก่อนส่งงานไปให้โปรแกรมเมอร์ทำงานในส่วนต่อไป
- ผู้เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Programmer) หมายถึงผู้เขียนโปรแกรมตามผู้ออกแบบและวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์เป็นผู้ กำหนด เพื่อให้ได้โปรแกรมที่ตรงตามวัตถุประสงค์การใช้งานในองค์กร ทำหน้าที่เขียนหรือสร้างชุดคำสั่งเพื่อควบคุมให้คอมพิวเตอร์ทำงาน บุคคลกลุ่มนี้จะศึกษาทางด้านภาษาคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ สามารถเขียนคำสั่งคอมพิวเตอร์โดยภาษาต่างๆ ได้ และเป็นนักพัฒนาโปรแกรมให้คนอื่นนำไปใช้งาน
- ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ (User) หมายถึงผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป ทำหน้าที่ควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถทำงานตามหน้าที่ในหน่วยงานนั้นๆ เช่น การพิมพ์งาน การป้อนข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ การส่งอีเมล เป็นต้น ถ้าอยู่ในองค์กรคือพนักงานทั่วๆ ไป มีหน้าที่ควบคุม ดูแล ป้อนข้อมูลเข้าเครื่อง เป็นผู้คลุกคลีและอยู่ใกล้ชิดเครื่องมากที่สุด นอกจากนี้ผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ตามบ้าน สำนักงาน หรือใครก็ตามที่ใช้งานเครื่อง จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มนี้ทั้งหมด ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคนิคต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ก็ได้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น